Thursday, September 3, 2009

“ANG PATULOY NA PAGLAGANAP NG KAHIRAPAN SA BANSA”

ni Aileen Desamero



Bakit nga ba laganap ang kahirapan sa ating bansa? Bakit marami ang dumaranas ng isang mahirap at salat na pamumuhay? Masasabi bang isang maunlad na bansa ang pilipinas? Sa iyong palagay tayo ba ay nasa isang maunlad at hindi kapos na antas ng pamumuhay? Marami tayong pangangailangan na hindi masolusyunan ng gobyerno . narito ang ilang kaisipan na maaring makatulong sa atin upang lutasin an gating mga suliranin.

Tayong mga Pilipino ay nahaharap ngayon sa isang matinding krisis. Namumuhay tayo ng salat sa mga pangunahing pangangailangan upang tayo ay mamuhay ng matiwasay. Taon-taon ay mas lumalala pa ang problema n gating bansa na hindi masolusyunan dala ng kahirapan. Isa sa pangunahing dahilan nito ay ang mga korap na opisyal ng gobyerno. Ninanakaw nila an gang kaban o pondo ng ating bansa na para sana sa ikauunlad ng mamamayang Pilipino, ngunit napupunta sa sariling bulsa ng mga opisyales, kung kaya naman mas ramdam natin ang krisis. Isa pang dahilan ang kawalan ng mapapasukang trabaho ng mga tao kasabay ng sunod sunod na pagtaas ng bilihin. Paano tayo makararanas ng isang matiwasay na pamumuhay kung ang mga pangunahing pangangailangan pa nga lang ay hindi na antin kayang tustusan? Isa pang dahilang ng kahirapan ay ang katamaran at maling pag uugali nating mga Pilipino. Ang katamaran ang nagunguna sa mga dahilan ng paghihirap ng mga tao. Wala silang tyaga na maghanap ng mga posibleng paraan kung paano nila iaangat ang buhay nila sa kahirapan na kanilang tinatamasa. Ang mga oportunidad ay nababalewala dahil ang mga tao ay nakukuntento na sa salat nilang pamumuhay. Mamarapatin pa ba natin ang mamuhay ng salat? Bakit nga ba hindi tayo makaahon sa kahirapan? Kalian pa tayo kikilos upang magbago ang takbo n gating buhay?

Ang mga nasabing halimbawa ay ilan lamang sa mga kaisipan na maaari kong ibahagi sa inyo. Ilan lang ang mga ito sa mga pangunahing dahilan ng paglaganap ng kahirapan sa ating bansa. Ano pa nga bang hinihintay natin? Ang patuloy pang lumala ang kahirapan na ating natatamasa? Bakit hindi tayo kumilos? Magsikap tayo habang maaga upang umunlad an gating buhay!

31 comments:

  1. Hi maaari ko bang magamit itong talumpati sa aming pagdaos ng buwan ng wika?

    ReplyDelete
  2. Hello, can i use your talumpati for our filipino speech on september 30, 2013, thank you

    ReplyDelete
  3. Hi maaari ko bang magamit itong talumpati sa aming assignment? thankyouu

    ReplyDelete
  4. hi . kung inyong mamarapatin , maaari ko bang hiramin anginyong talumpati ? maraming salamat

    ReplyDelete
  5. hello. pwede ko bang magamit ang iyong talumpating ginawa para sa aking proyekto?

    ReplyDelete
  6. Maaari ko bang hiramin ang iyong talumpati para sa aming asignaturang Filipino :)

    ReplyDelete
  7. Maari ko po ba itong hiramin?maraming salamat po.

    ReplyDelete
  8. Maaari po bang mahiram ito? Salamat!

    ReplyDelete
  9. maari ko po bang mahiram o gamitin ang talumpating ito para sa aming FILIPINO??

    ReplyDelete
  10. pwede k rn bang hramin o kupyain ang iyon talumpati project lng po t thank u po!!!!!!!!

    ReplyDelete
  11. pwede k rn bang hramin o kupyain ang iyon talumpati project lng po t thank u po!!!!!!!!

    ReplyDelete
  12. pwede k rn bang hramin o kupyain ang iyon talumpati project lng po t thank u po!!!!!!!!

    ReplyDelete
  13. pwede k rn bang hramin o kupyain ang iyon talumpati project lng po t thank u po!!!!!!!!

    ReplyDelete
  14. pwedi ko po bang kaopyahin yung talumpati nyo?project lang po sa filipino

    ReplyDelete
  15. pwede ko po bang kopyahin po ung talumpati nyo? project lng po sa Filipino tnx po!!

    ReplyDelete
  16. Maari kupo bang gamitin ang inyong talumpati sa aking proyekto maraming salamat

    ReplyDelete
  17. Maari ko po bang magamit ang iyong talumpati para sa aking takdang aralin?

    ReplyDelete
  18. Ang kahirapan ay talagang laganap. Marami palang dahilan ang patuloy nitong paglaki. Ang pinaka mainam na gawain ay nasa paghawak ng mga tao sa gobyerno. Kung paano nila hawakan ang isang bansa. Malaking problema ang kaugat ng katiwalian sa gobyerno. At iyon ang sa tingin kong dahilan ng kahirapan.

    ReplyDelete
  19. Maaring ito ay dulot rin ng sadyang katamaran ng mga tao. Maraming paraan para makahanap ng trabaho. Ngunit ang ilan sa atin ay tamad lamang sa paghahanap ng trabaho.

    ReplyDelete
  20. Maaari po ba akong kumuha ng ilang mga ideya mula sa tekstong ito ? marami pong salamat ! Godbless!

    ReplyDelete
  21. Good day! I would like to ask your permission if I can use this on our exam. Don't worry, I'll give you credits and include your name as the author. I will also include the link of this blog. Thank you!

    ReplyDelete
  22. hello,puede po bang manguha ng ilang ideya mula dito para sa aming talumpating gagawin..thank you and God Bless

    ReplyDelete
  23. Hi.... Maari ko bang nahiram ang iyong talumpati para sa aking competisyon bukas

    ReplyDelete
  24. Magandang hapon, maari ko bang mahiram ang iyong talumpati? Maraming Sslsmat.

    ReplyDelete