Thursday, September 3, 2009

Last Trip

Mark Jahzeiah C. Isles

"Ang buhay ay tulad din ng biyahe sa jeep" nasabi ko ito mula sa mga karanasan kong lagi nalang last trip pauwi. Bakit naman? Bakit kaya sa buhay ko naikumpara ang biyaheng last trip?

Tulad ng biyaheng last trip ang buhay ay minsa'y masaya ngunit nandiyan din naman ang mga panahong nakakalungkot, lalo na kapag solo ka at walang pamasahe. Masaya kapag kasabay mo ang mga kaibigan mo at may pamasahe ka syempre, dagdagan mo pa ng katabing mga ubod ng gandang binibini at kwentuhang nagpapaingay sa loob ng jeep kaya ang mga napara hindi naririnig ng drayber. Kalimitan sa din last trip ang punuan sa jeep, kaya naman pag minsan sabit ka nalang, ang masaya doon wala kang bayad, mangangawit ka nga lang tapos mabubwisit ka pa pag umulan. Pero gaya nga ng bawat istorya mayroong pumapasok na hindi maganda andyan kapag ang tagal mong naghintay ng last trip tapos nag-iisa ka. Walang kakwentuhan inaantok ka na hindi ka makatulog kasi naka-sabit ka, ang pinaka-masaklap pa doon sisingilin ka ng drayber pagbaba mo. Ok na sana kung mayroon mang kahit isang masisilayang magandang binibini sa loob pero kahit iyon ipinagkait pa! Grabe oh!

Kaya naman ang bawat nararanasan ko sa aking pang-araw-araw na buhay ay lagi kong pinag-iisipan dahil alam kong kahit papaano may matututuhan ako mula sa mga ito. Ang mga natututhan ko naman ay naghahanda sa akin sa mga karanasan ko pang mararanasan. Ikaw ano ang kwento ng buhay mo?

2 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. Sumayaw Ka!
    ni:Churchill Papileras
    Magandang araw sa ating lahat mukhang mga nilalambot kayo..Para kayong halaman na kulang sa tubig..Tumayo tayo lahat bibigyan ko kayo ng isang pangpasigla isang sayaw,nang mabuhayan kayo..

    Ayan mukhang nabuhayan na kayo..Alam niyo mga kababayan,ang pagsasayaw ay hindi lamang sayaw ito rin ay ehersisyo sa katawan natin,nakakatulong din ito para ang mga buto natin sa katawan para hindi kumunat..Napapanood niyo yung mga sumasayaw sa wowowee..Pag tanda ng mga yun hindi sila bigla-bigla manghihina,dahil ito sa pagsasayaw nila..Tingnan ninyo si aling jonesia,matanda na siya pero kahit matanda siya malakas pa rin siya,mahilig kasi siyang sumayaw...

    Kaya ano pang?hinihintay ninyo "Sayaw Na"
    para din ito sa atin,makakatulong ito sa kalusugan mawawala ang mga taba,taba natin sa katawan..Malalayo pa tayo sa mga sakit,tulad ng Diabetes at iba pang sakit..Yan lang po ang maipapayo ko sa inyo,kaya wag nating itong balewalain...

    ReplyDelete